Stress nặng: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị an toàn

Đau đầu, mất ngủ kéo dài, trí nhớ suy giảm, rụng tóc,… là những dấu hiệu nhận biết bạn đang gặp phải tình trạng stress nặng. Nếu không cải thiện sớm, stress nặng sẽ chuyển thành trầm cảm.

Stress nặng là gì
Nhận biết tình trạng stress nặng sớm để có biện pháp cải thiện phù hợp.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng stress nặng

Stress là một trong các phản ứng bình thường của cơ thể khi phải đối mặt với những áp lực, căng thẳng. Stress ở mức độ vừa phải có thể tăng sự tập trung, linh hoạt và năng động trong học tập và công việc.

Tuy nhiên, stress kéo dài sẽ trở thành stress nặng. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng sau đây, bạn có thể đang bị stress nặng.

1. Rối loạn giấc ngủ

Khi tâm trạng lo lắng, căng thẳng thái quá sẽ làm cho cơ thể dần sản sinh ra nhiều hormone adrenaline. Adrenaline gia tăng quá mức sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, dễ buồn ngủ.

Tuy nhiên, hững người bị stress nặng lại thường xuyên suy nghĩ về những vấn đề tiêu cực. Họ cảm thấy bất an và căng thẳng, luôn trong trạng thái bồn chồn không lối thoát.

Khi những vấn đề này không được giải quyết, họ khó có thể đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, thường xuyên giật mình lúc nửa đêm,…

stress nặng gây đau đầu
Stress nặng lâu ngày gây rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc.

Những trạng thái đối lập này khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, cơ thể không có sức sống, thiếu năng lượng và thường lờ đờ, uể oải vào ngày hôm sau.

2. Giảm trí nhớ, khó tập trung

Tình trạng stress nặng có thể gây ra hiện tượng suy giảm trí nhớ. Người bệnh hay quên, dễ nhầm lẫn, đãng trí, và khó tập trung vào công việc hay học tập.

Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, tuyến thượng thận sản sinh ra nhiều hormone cortisol. Đây là loại hormone có tác dụng điều hòa huyết áp, tăng nhịp tim, và hỗ trợ hoạt động sống diễn ra bên trong cơ thể.

Lượng hormone này tăng cao gây ra tình trạng tim đập nhanh liên hồi. Người bệnh có cảm giác hồi hộp, bồn chồn, chóng mặt, đau đầu làm giảm trí nhớ và sự tập trung.

3. Đau đầu, toàn thân nhức mỏi

Đâu đầu, nhức mỏi là các dấu hiệu nhận biết chính xác về tình trạng stress nặng. Những người thường xuyên căng thẳng, lo lắng quá mức sẽ xuất hiện các cơn đau đầu kéo dài liên tục.

dấu hiệu Stress nặng
Người bệnh thường xuyên bị đau đầu dữ dội

Bên cạnh đó, họ còn kèm theo các triệu chứng giật của những sợi thần kinh theo nhịp đập của cơ thể. Những cơn đau này thường sẽ xuất hiện ở phần đỉnh đầu, một bên đầu hoặc đau cả đầu.

Bên cạnh đó, tình trạng stress nặng còn khiến có cơ thể dần phản ứng lại bằng các tăng nhịp thở, tim đập mạnh, huyết áp tăng cao,…

4. Stress nặng gây rụng tóc

Căng thẳng quá mức khiến nang tóc bị giảm lưu lượng máu tuần hoàn. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh rụng tóc, tóc dần yếu đi. Rụng tóc vì stress là dấu hiệu phổ biến.

Ngoài ra, việc rụng tóc còn liên quan đến chất P. Chất P được sản sinh ra khi hệ thần kinh bị căng thẳng, stress nặng. Chất P gây tổn thương cho mầm tóc, làm giảm tốc độ tái tạo và mọc tóc, từ đó dẫn đến sự gia tăng số lượng tóc rụng.

5. Rối loạn kinh nguyệt

Đối với tình trạng stress nặng ở phụ nữ thì dấu hiệu nhận biết đó chính là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Để chu kỳ kinh nguyệt có thể diễn ra thì các vùng dưới đồi, buồng trứng, tuyến yên phải kết hợp chặt chẽ với nhau.

stress nặng dẫn đến bệnh gì
Nhiều phụ nữ bị stress nặng có biểu hiện đau bụng kinh dữ dội.

Tuy nhiên khi stress nặng, những yếu tố này sẽ bị ảnh hưởng khiến kinh nguyệt bị rối loạn. Nhiều trường hợp dẫn đến đau bụng kinh dữ dội, vòng kinh thưa, mất kinh,…

6. Xuất hiện một số vấn đề về tiêu hóa

Hệ thần kinh và hệ tiêu hóa có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau. Căng thẳng và stress nặng gây tăng tiết dịch vị, dạ dày co bóp một cách khó kiểm soát.

Chính vì thế, stress có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày, trào ngược, táo bón, chướng bụng, tiêu chảy, nóng rát thượng vị,…

Đặc biệt, đối với những đối tượng đã gặp các vấn đề về tiêu hóa, stress có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Nhiều trường hợp người bệnh bị xuất huyết tiêu hóa dưới và trên do căng thẳng, lo lắng thái quá.

7. Hệ miễn dịch suy yếu

Stress nặng gây suy yếu hệ miễn dịch, sức đề kháng bị giảm mạnh. Khi cơ thể thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi, chán nản, không vận động, các cơ quan không thực hiện được tốt chức năng, từ đó hệ miễn dịch suy giảm là điều tất yếu.

stress nặng dẫn đến bệnh gì
Hệ miễn dịch suy giảm tăng nguy cơ cảm lạnh, cảm cúm

Ngoài ra, người bệnh không còn khả năng chống chọi lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Vì thế những người bị stress nặng dễ cảm lạnh, cảm cúm, hoặc có mắc bệnh lý nguy hiểm hơn.

8. Giảm hứng thú khi quan hệ tình dục

Stress làm suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Tình trạng stress nặng sẽ khiến cho cơ thể tiết ra lượng adrenalin gây cản trở sự lưu thông máu đến bộ phận sinh dục.

Đối với nam giới, stress làm giảm lượng testosteron. Testosteron giảm gây nên một số hiện tượng như suy giảm chức năng sinh dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…

Đối với nữ giới, stress sẽ làm nồng độ nội tiết tố estrogen thay đổi. Sự thay đổi này dẫn đến tình trạng mất hứng thú quan hệ tình dục, lãnh cảm, khô âm đạo, đau rát khi quan hệ.

9. Một số dấu hiệu nhận biết khác

Bên cạnh những biểu hiện điển hình trên, stress nặng còn gây ra một số triệu chứng khác như:

stress nặng
Stress làm rối loạn nội tiết tố gây nổi mụn.
  • Nổi mụn trứng cá
  • Cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi
  • Phát ban, nổi mề đây
  • Đầu óc trống rỗng
  • Khó có thể kiểm soát được cảm xúc, rất dễ xúc động

Stress nặng nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng sống của con ngườ

Cách điều trị stress nặng an toàn và hiệu quả

Khi nhận thấy các dấu hiệu stress, bạn nên nhanh chóng áp dụng các biện pháp điều trị và cải thiện.vDưới đây là một só phương pháp hỗ trợ điều trị stress nặng an toàn và hiệu quả:

1. Điều chỉnh lối sống

Thay đổi và điều chỉnh lối sống là một trong các phương pháp cần thiết để giúp cho người bệnh có thể cân bằng cảm xúc và ổn định được tâm trạng hiệu quả.

cách kiểm soát Stress nặng
Đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp cải thiện stress.

Để kiểm soát tốt các triệu chứng của stress, bạn nên điều chỉnh lại lối sống bằng cách:

  • Quản lý thời gian hiệu quả: bạn nên lập ra một thời gian biểu cho mỗi ngày hoặc mỗi tuần, và thực hiện đúng theo như kế hoạch. Không nên cố gắng làm quá nhiều việc trong thời gian ngắn để tránh tình trạng kiệt sức.
  • Ngủ đủ giấc: Việc thường xuyên mất ngủ, ngủ không đủ giờ cũng có thể gây stress nặng. Do đó, bạn cần chú ý đến chất lượng giấc ngủ. Tốt nhất ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và ngủ trước 23 giờ.
  • Thường xuyên vận động: Bạn nên chủ động rèn luyện và nâng cao sức khỏe bằng các bài tập thể dục thể thao. Bạn nên chọn những môn nhẹ nhàng, đơn giản như đi bộ, chạy bộ, yoga, thiền,….để tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày.
  • Áp dụng các liệu pháp thư giãn: Massage, châm cứu, bấm huyệt, nghe nhạc, đọc sách, tắm nước ấm,…cũng là những liệu pháp giúp bạn thư giãn và giảm stress hiệu quả ngay tại nhà.
  • Xây dựng chế độ ăn uống: Bổ sung đầy đủ các thực phẩm có nhiều khoáng chất, vitamin… cũng giúp cho não bộ được phục hồi sức khỏe, tình trạng căng thẳng dần tan biến.
cách vượt qua stress nặng
Matxa là liệu pháp thư giãn, giảm stress hiệu quả.
  • Nhờ sự hỗ trợ: Học cách chia sẻ và tâm sự với bạn bè, người thân để giảm stress hiệu quả. Điều này giúp gia tăng sự gắn kết trong các mối quan hệ.

Xem thêm: Cách Giảm Stress | 20 Bí Kíp Hiệu Quả – Dễ Làm Cho Mọi Người

2. Trị liệu tâm lý

Liệu pháp tâm lý trị liệu là một trong các phương pháp thường được áp dụng điều trị các tình trạng trầm cảm, rối loạn lo âu, stress, suy nhược cơ thể,….

Đây là phương pháp được thực hiện thông qua hình thức giao tiếp giữa người bệnh và chuyên gia. Với những trường hợp stress nặng, tâm lý trị liệu sẽ giúp giải tỏa cảm giác căng thẳng.

điều trị stress căng thẳng
Tâm lý trị liệu là liệu pháp an toàn, hiệu quả khi điều trị stress nặng.

Nhớ đó, cơ thể dần được thả lỏng và dễ chịu hơn. Đồng thời, người bệnh được tăng cường nguồn năng lượng tích cực. Người bệnh dần thay đổi suy nghĩ và tư duy một cách tự nhiên nhất.

3. Sử dụng thuốc chữa stress nặng

Sử dụng thuốc không phải là phương pháp được khuyến khích vì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu triệu chứng stress quá nghiên trọng, bác sĩ sẽ cân nhắc kê toa để giảm triệu chứng.

Các loại thuốc có thể được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc chẹn beta (Propranolol, Atenolol,…)
  • Thuốc chống trầm cảm có đặc tính chống lo âu
  • Thuốc kháng histamine H1 (Methyprylon, Glutethimide, Ethchlorvynol,…)
  • Thuốc an thần nhóm benzodiazepin (Diazepam, Clonazepam, Alprazolam, Lorazepam, Triazolam,…)

Tuy nhiên, phương pháp dùng thuốc chỉ định chỉ định cho một số trường hợp thực sự cần thiết. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng.

Khi sử dụng, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ. Trong quá trình điều trị, nếu có xuất hiện các triệu chứng bất thường thì cần thông báo ngay để được hướng dẫn xử lý.

Bài viết trên đã cung cấp những dấu hiệu nhận biết và cách điều trị stress nặng an toàn. Hy vọng bạn đọc đã biết cách đối phó với tình trạng này hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *