10 Mẹo giảm stress cho chị em phụ nữ nên biết

Nữ giới là một trong những đối tượng rất dễ bị stress mệt mỏi tấn công do công việc, chăm sóc gia đình con cái, sự thay đổi tâm sinh lý sau thời kỳ sinh nở.. .Những mẹo giảm stress cho chị em phụ nữ dưới đây sẽ giúp tinh thần các nàng này càng vui vẻ lạc quan và giúp cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Vì sao các phụ nữ dễ bị stress?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỉ lệ phụ nữ bị stress thường cao hơn nam giới rất nhiều. Tình trạng stress mệt mỏi kéo dài sẽ làm đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến da dẻ sạm đi và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Đồng thời nhu cầu ham muốn của phái nữ cũng có xu hướng giảm sút, nếu đã lập gia đình có thể thường xuyên xuất hiện nhiều tranh cãi cùng chồng khiến chất lượng đời sống ngày càng giảm sút.

giảm stress cho chị em phụ nữ
Các vấn đề trong cuộc sống, tình cảm, công việc đều khiến phụ nữ dễ bị stress

Những nguyên nhân hàng đầu khiến phái đẹp rất dễ bị stress bao gồm

  • Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai là một trong những tác nhân lớn khiến phụ nữ sau thời điểm này bị stress. Người phụ nữ lúc này khó tính, nhạy cảm, dễ buồn phiền và mệt mỏi hơn trước đó
  • Sức khỏe có vấn đề, rối loạn nội tiết tố khiến các chị em luôn trong tâm trạng lo lắng và suy nghĩ nhiều. Trong đó rối loạn kinh nguyệt là một trong những vấn đề thường gặp phải có liên quan đến stress kéo dài ở chị em phụ nữ
  • Căng thẳng về các mối quan hệ như quan hệ vợ – chồng; quan hệ  với mẹ chồng, xung đột quan hệ trong cách nuôi dậy con.. Với những người có xu hướng cam chịu, khi gặp những vấn đề bất đồng mâu thuẫn này thường có xu hướng tự kìm nén, tự chịu đựng khiến tinh thần ngày càng u uất, chịu nhiều áp lực nên rất dễ sinh tâm bệnh
  • Người mẹ đơn thân cần phải nuôi con một mình không có ai giúp đỡ. Họ phải tự xoay sở cả ngày với những vấn đề nuôi dạy chăm sóc con, làm việc để kiếm tiền khiến tâm trí luôn trong tình trạng căng thẳng mệt mỏi
  • Những căng thẳng, lo lắng trong cuộc việc cũng là những vấn đề rất dễ khiến các chị em bị stress. Không chỉ stress nơi công sở, làm việc nhà hay chăm sóc con cái quá nhiều khiến mẹ không còn thời gian yêu thương và chăm lo cho bản thân. Nhất là khi không nhận được sự giúp đỡ thấu hiểu của chồng càng khiến tâm trạng của những người vợ chịu đả kích nặng hơn
  • Lo lắng trăn trở trong vấn đề ngoại hình. Quá béo, quá gầy, mặt mụn đều là những vấn đề khiến các chị em buồn phiền. Đặc biệt khi có tác động từ những người xung quanh bằng cách dùng lời nói làm tổn thương họ sẽ càng khiến những nút thắt trong lòng chặt hơn, không thể gỡ ra được
  • Người ăn ăn uống thiếu chất hay ăn uống kém lành mạnh cũng ảnh hưởng nhiều đến thể chất và tinh thần.

Trọng trách ” giỏi việc nước – đảm việc nhà” luôn được nhiều người mặc định là người phụ nữ giỏi phải hoàn thành. Mọi công việc đối nội đối ngoại, chăm lo cho gia đình nhưng vẫn phải kiếm được tiền khiến các chị em không còn thời gian chăm sóc và yêu thương bản thân. Bởi thế mà tỉ lệ phụ nữ bị stress cao hơn hẳn đàn ông cũng không có gì lạ.

Mẹo giảm stress cho chị em phụ nữ đơn giản

Thường nam giới thường gặp các vấn đề stress về tiền bạc, dễ tức giận thì các chị em lại dễ bị stress về những vấn đề nghiêng về tình cảm nhiều hơn. Nhưng dù là liên quan đến nguyên do nào, stress kéo dài cũng không tốt cho sức khỏe tinh thần của các nàng. Mặt khác nó còn ảnh hưởng đến các vấn đề về thể chất nên cần giải quyết càng sớm càng tốt.

Để giảm stress cho chị em phụ nữ, bạn có thể tham khảo các cách đơn giản sau đây

Ăn cam, quýt, bưởi

Nghe thì có vẻ lạ nhưng nếu đang cảm thấy căng thẳng mệt mỏi, bóc vỏ và ăn một quả quýt nhỏ có thể giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn rất nhiều. Hương thơm được tiết ra từ vỏ cam quýt bưởi rất dễ chịu và có thể làm dịu tâm trí đang cạn kiệt năng lượng của bạn. Bạn cũng có thể dùng vỏ các loại quả này để làm tinh dầu xông hơi cho phòng thông thoáng hơn.

giảm stress cho chị em phụ nữ
Ăn một quả cam hay uống nước cam đề khiến tinh thần được thư giãn và phấn khích hơn

Ngoài ra hàm lượng vitamin C cao trong các thực phẩm này sẽ giúp giảm lượng  lượng cortisol – hoạt chất sản sinh khiến tâm trạng tồi tệ hơn. Bổ sung các loại quả này cũng giúp da dẻ đẹp hơn, tăng chất lượng giấc ngủ và sự tỉnh táo trong khi làm việc. Vì thế đừng quên uống mỗi ngày một cốc nước cam hay nước bưởi ép nhé.

Dành thời gian cho giấc ngủ

Thiếu ngủ chính là nguyên nhân hàng đầu khiến phái đẹp trở nên nhạy cảm, stress và mệt mỏi hơn. Khi ngủ không đủ, cả bộ não và cơ thể đều không có đủ năng lượng làm việc khiến suốt cả ngày bạn cứ trong trạng thái lờ đờ thiếu tập trung. Và tất nhiên lúc này làm việc gì cũng không thể đạt kết quả tốt nhất.

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, đi ngủ trước 11h đêm chính là cách giảm stress đơn giản nhất cho các chị em. Nếu có thời gian hãy dành khoảng 15 phút để ngủ trưa bạn cũng sẽ thấy tinh thần phấn khởi vui vẻ hơn rất nhiều. Ngủ sớm và đủ giấc còn giúp da dẻ chị em khỏe và tươi sáng hơn.

Đơn giản hóa mọi thứ, tránh suy nghĩ quá nhiều

Lời khuyên để giảm stress cho chị em phụ nữ chính là hãy suy nghĩ mọi thứ đơn giản hơn. Nữ giới thường có xu hướng suy nghĩ quá nhiều, từ một sự việc đơn giản nhưng có thể biến thành vô cùng phức tạp trước phụ nữ và việc này cuối cùng chỉ có họ thiệt thòi mà thôi. Khi việc khiến họ suy nghĩ thực hiện không được đúng như ý muốn sẽ càng làm tâm trạng họ ngột ngạt, bức bối và stress nặng nề hơn.

Hãy cố gắng đánh giá vấn đề một cách đơn giản, chẳng hạn suy nghĩ thế nào để vừa đón con vừa có thể đi chợ về sớm thì bạn có thể nhờ chồng hỗ trợ một việc nào đó để tiện cả đôi đường. Hãy cố gắng giữ cho đầu óc được thư giãn thoải mái nhẹ nhàng. Suy nghĩ quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến các chị em dễ bị mất ngủ và lão hóa nhanh hơn nên cần chú ý.

Tập thể dục

Công việc bận rộn, hết dậy sớm đi chợ nấu cơm, cho con ăn rồi đến công ty, sau đó lại đón con đi học về và dọn dẹp nhà cửa. Tất cả cứ như một vòng tròn khiến các chị em quay cuồng bận rộn không có thời gian chăm lo cho sức khỏe của bản thân. Điều này vừa khiến sức khỏe các chị em giảm sút vừa khiến tinh thần dễ bị bức bối.

giảm stress cho chị em phụ nữ
Tập yoga vừa giúp thư giãn tinh thần, vừa giúp cơ thể khỏe mạnh nhiều hơn

Thay vì tối hôm trước thức quá khuya khiến ngày hôm sau dạy muộn thì bạn có thể tập ngủ sớm hơn và dậy sớm hơn. Thời gian này bạn vừa có thể tranh thủ thời gian chạy bộ vài vòng, vừa có thể đi chợ về nấu cơm nếu tiện. Hoặc nếu có nhiều thời gian hơn bạn có thể lựa chọn những bộ môn như yoga hay thiền định để tăng cường sức khỏe cho tinh thần.

Hầu hết với những người bị stress hay những người bình thường đều được các chuyên gia khuyến khích nên học yoga và thiền. Hai bộ môn này vừa giúp máu huyết lưu thông, ổn định thần trí, tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ đó các stress căng thẳng được giảm nhẹ đồng thời sức khỏe về thể chất cũng được tăng, tình trạng ốm vặt cũng được giảm rất nhiều khi tập hai bộ môn này.

Khi chưa hiểu về hai bộ này bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các huấn luyện viên để tập luyện đúng cách, đúng tư thế. Sau đó khi đã thông thạo hơn bạn có thể tranh thủ thời gian thực hiện tại nhà cũng rất tốt.

Làm những công việc yêu thích

Thêu thùa, nấu nướng hay vẽ tranh đều là những công việc có thể giúp bạn giải tỏa stress rất tốt, nhất là khi bạn cảm thấy yêu thích nó. Đây là những hoạt động cần một chút kiên nhẫn, tỷ mỉ, cần có tính sáng tạo, thông qua đó bạn sẽ quên đi những lo lắng trong tâm trí. Đặc biệt khi thành phẩm ra đúng như mong muốn sẽ khiến bạn vui với nó cả ngày và không còn nhớ đến những nỗi buồn.

Trò chuyện nhiều hơn

Gặp gỡ bạn bè, về nhà cùng cha mẹ, chia sẻ với chồng nhiều hơn sẽ giúp những vướng mắc được giải quyết, tâm trạng của bạn cũng tốt hơn rất nhiều. Hãy cố gắng nói chuyện để chia sẻ, không nên chỉ nhắn tin. Một số nghiên cứu cho thấy việc trò chuyện trực tiếp, được nghe giọng nói của người khác có thể giúp giảm stress và gia tăng hormone oxytocin để lạc quan hơn.

Hoặc nếu bạn cảm thấy không thể trò chuyện với ai thì có thể nuôi thú cưng. Một chú cún hay một con mèo đều có thể là người bạn thân thiết xoa dịu tâm hồn bạn. Đặc biệt nếu bạn ở một mình, hãy nuôi thú cưng để cảm giác bớt cô đơn và stress hơn.

Tìm đến những trải nghiệm mới

Lời khuyên để giảm stress cho chị em phụ nữ là hãy thử tìm đến những trải nghiệm mới, những điều mà bạn chưa bao giờ thử thực hiện. Chẳng hạn đi du lịch đến những vùng đất mới, thử leo núi hay tham gia những lớp học thêu thùa, đan móc.. Khi có những trải nghiệm mới bạn sẽ bận rộn trong việc tìm hiểu chúng nên chẳng có thời gian đâu mà buồn lo nữa.

giảm stress cho chị em phụ nữ
Du lịch trải nghiệm đến những vùng đất mới dẽ khiến các chị em giải tỏa stress hiệu quả

Đặc biệt đi du lịch là cách để giải tỏa stress rất tốt. Đến những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới, hòa mình vào trong những khung cảnh tuyệt vời chính là cách nạp đầy năng lượng tích cực cho bất cứ ai. Bao nhiều stress căng thẳng mệt mỏi cũng được tan biến và đưa bạn trở lại là một cô nàng vui vẻ hạnh phúc ngày nào.

Massage giảm stress cho chị em phụ nữ

Massage cũng là liệu pháp giúp đầu óc và cơ thể được thư giãn thả lỏng nên có thể giúp giảm stress rất tốt. Nếu có thời gian, bạn có thể lựa chọn đến các spa để vừa được thư giãn về tinh thần vừa làm đẹp cơ thể. Hoặc bạn có thể tự thực hiện massage tai và massage cơ mặt như sau

  • Massage tai: Xoa nhẹ phần dái tai theo vòng tròn rồi lần lượt tiến dần lên phía trên. Kéo nhẹ phần vành tai và dái tai theo hướng từ trong ra ngoài rồi áp vào hai bên tai giữ trong 10s.
  • Massage cơ mặt: Duỗi thẳng bàn tay để áp nhẹ vào mắt và má hoặc gập 4 ngón tay lại (trừ ngón cái) sao cho đầu ngón vừa đủ chạm vào lòng bàn tay rồi massage từ giữa cằm đến hai bên quai hàm theo hình xoắn ốc.

Yêu thương bản thân hơn

Không có ai yêu thương bạn hơn chính bạn nên hãy yêu thương chính là và tận hưởng cuộc sống tươi đẹp này nhiều hơn. Hãy trân quý những mối quan hệ tuyệt vời xung quanh, những người mà thực sự yêu thương và quan tâm bạn. Hãy bỏ qua những người không xứng đáng khiến bạn đau khổ buồn bã mỗi ngày.

Hãy dành thời gian để làm đẹp, nghỉ ngơi khi thấy quá mệt mỏi. Lâu lâu cũng tự thưởng cho mình những bộ cánh mới xinh đẹp, những ngày “ngủ nướng ” đến trưa, những món ăn ngon để khích lệ bản thân cố gắng hơn. Hãy tự tạo động lực cho chính bản thân, yêu thương chính là để thấy cuộc đời này thực sự thú vị và vui vẻ biết chừng nào.

Tuy nhiên thật khó nếu những mối quan hệ khiến bạn bị stress lại chính là gia đình, người chồng, mẹ chồng hay chính là những đứa con. Trong trường hợp này hãy cố gắng giải quyết những xung đột mâu thuẫn càng sớm càng tốt, ngồi xuống và nói chuyện trực tiếp, có thể nhờ đến bên thứ 3 hỗ trợ. Chẳng hạn nếu mâu thuẫn với mẹ chồng bạn có thể chia sẻ với chồng để chồng có thể nói đỡ giúp bạn. Dù vậy nếu những căng thẳng vẫn không có hướng giải quyết thì hãy vẫn cố gắng lạc quan, chân thành với những người đó để chính tình cảm thực sự hóa giải những hiểu lầm.

Yêu

Tình yêu đôi khi có thể làm bạn đau khổ, stress nhưng chính nó cũng là liều thuốc cho tâm hồn, xoa dịu những nỗi đau dành cho bạn. Khi có một người cùng đồng hành sẽ chia, lắng nghe những điều bạn nói, thấu hiểu tâm trạng của bạn chẳng phải cũng rất tốt hay sao.

giảm stress cho chị em phụ nữ
Tình yêu có thể là liều thuốc độc nhưng cũng là liều thuốc xoa dịu tâm hồn hiệu quả nhất nên hãy cứ yêu và yêu nhiều hơn

Sự cô đơn cũng chính là lý do khiến bạn cảm thấy stress mệt mỏi hơn, vì vậy hãy yêu và yêu hết mình nhé. Tất nhiên khi còn đang một mình, với những mối quan hệ kém lành mạnh và khiến bạn đau khổ thì đừng ngại ngần mà buông bỏ nó ngay. Còn khi đã lập gia đình thì cần có sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ nhiều hơn trước khi nghĩ đến những trường hợp xấu.

Phụ nữ là đối tượng vô cùng nhạy cảm, họ có nhiều suy nghĩ và có nhiều trách nhiệm không kém, bởi thế nên họ cũng dễ bị stress áp lực hơn. Hy vọng thông qua những mẹo giảm stress cho chị em phụ nữ trên đây có thể giúp các nàng phần nào giảm được những nỗi lo, từ đó hướng đến cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *